Theo LinkedIn, 94% nhân viên muốn làm việc cho một công ty đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của họ. Vì vậy, trong vấn đề đào tạo nội bộ không phải là nhân viên không muốn tham gia đào tạo, họ chỉ không được đào tạo các công việc phù hợp.
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên của mình một chương trình đào tạo mà người tham gia cảm thấy có giá trị?
Hãy cùng khám phá các phương pháp đào tạo khác nhau của công ty và cách thiết kế một chương trình phù hợp với nhu cầu của nhân viên.
I. Đào tạo doanh nghiệp là gì?
Đào tạo doanh nghiệp, hoặc học tập tại nơi làm việc, là một tập hợp các hoạt động giáo dục được cung cấp cho nhân viên, thường là miễn phí. Chương trình có thể bao gồm nhiều chủ đề và lĩnh vực cải thiện từ kỹ năng mềm đến năng lực theo vai trò cụ thể. Đào tạo doanh nghiệp mang lại lợi ích cho nhân viên và doanh nghiệp vì nó xây dựng vốn tri thức và nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên.
Mục tiêu của chương trình đào tạo doanh nghiệp là nâng cao sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên. Các chương trình thường diễn ra trong môi trường đào tạo 1-1 với các vị trí cấp cao hoặc theo nhóm, thường được hướng dẫn bởi một người có kiến thức chuyên sâu về doanh nghiệp hoặc sản phẩm liên quan.
Một số ví dụ phổ biến về các khóa đào tạo bao gồm:
- Đào tạo tuân thủ
- Đào tạo chuyên môn kỹ thuật
- Đào tạo kỹ năng mềm
- Giới thiệu và định hướng
II. Tại sao đào tạo doanh nghiệp lại quan trọng?
Đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp và phát triển kỹ năng của nhân viên là điều cần thiết. Các nhà quản lý và những người đóng góp cá nhân đều có thể hưởng lợi từ việc đào tạo của công ty. Việc đào tạo giúp giữ cho các nhóm phù hợp với các mục tiêu của công ty và định vị sự phát triển cá nhân của cá nhân nhân sự để phù hợp với mục tiêu của tổ chức.
Nhân viên cũng được cung cấp không gian và nguồn lực để phát triển. Với mỗi chương trình đào tạo hiệu quả thì mỗi cá nhân đêu có khả năng để tạo ra một con đường sự nghiệp với các mục tiêu dễ dàng đạt được và gắn bó với công ty. Ngoài việc nâng cao kỹ năng mà nhân viên đạt được, sự rõ ràng và tầm nhìn này cũng có thể giúp tăng động lực, tính sáng tạo, sự hợp tác và khả năng duy trì trong một tập thể của họ.
III. Những lý do khiến đào tạo nội bộ của doanh nghiệp thất bại
Các chương trình đào tạo của công ty được thiết kế vì lợi ích của nhân viên. Nhưng nhiều người đấu tranh để thấy giá trị trong đó. Và đúng như vậy. Cơ số các chương trình ngột ngạt, lỗi thời và lạc hậu đã mang tiếng xấu cho hoạt động đào tạo của công ty.
Tại sao nhiều chương trình đào tạo thất bại? Hãy xem 4 lý do có thể xảy ra dưới đây.
1. Không phù hợp với nhu cầu của nhân viên
Một trong những mối quan tâm lớn nhất của nhân viên là họ được dạy những kỹ năng mà họ cho là không phù hợp. Việc đào tạo không phù hợp với nhu cầu thực tế của nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy mất hứng thú. Họ cũng sẽ không thấy bất kỳ giá trị nào trong các chương trình này.
Giải pháp: tập trung vào đào tạo dạy các kỹ năng phù hợp với nhân viên, với tính chất công việc của từng phòng ban.
2. Quá tải thông tin
Cố gắng nhồi nhét quá nhiều thông tin vào mỗi buổi đào tạo sẽ khiến nhân viên của doanh nghiệp kiệt sức và choáng ngợp.
Giải pháp: sử dụng Microlearning để giúp quá trình đào tạo của bạn hiệu quả hơn và dễ tiếp thu hơn. Microlearning là một phương pháp đào tạo trực tuyến cung cấp thông tin trong các đoạn nội dung ngắn. Có thể được phân phối dưới dạng video, đồ họa thông tin, hỗ trợ công việc hoặc thậm chí là trò chơi tương tác ngay trên video học tập.
3. Phương pháp đào tạo lạc hậu
Nếu doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các cuốn sách hướng dẫn buồn tẻ và các video đào tạo cũ của công ty thì trong năm 2023 là thời điểm nên vứt chúng ra ngoài cửa sổ. Không có gì ngạc nhiên khi nhân viên sợ hãi việc đào tạo của công ty khi nó liên quan đến các phương pháp lỗi thời khiến họ buồn ngủ, mệt mỏi và thậm chí là mất thời gian.