Game hóa (Gamification) trong EdTech: Đổi mới tương lai ngành giáo dục
Gamification đang xác định lại tương lai của E-Learning
Trong những năm gần đây, khái niệm về EdTech đã thay đổi hoàn toàn. Từ việc học tập tương tác dựa trên hình ảnh động đến các ứng dụng, sinh viên và những người đam mê từ mọi nhóm tuổi đã trải nghiệm những lợi ích mang lại. Tuy nhiên, một sự chuyển đổi thú vị khác đã mang lại sự thay đổi rất tích cực cho ngành công nghiệp công nghệ kỹ thuật số (EdTech) là sự ra đời của Gamification.
Trò chơi điện tử ứng dụng hóa hay còn gọi tắt là Game hóa - một thuật ngữ về một xu hướng quản lý mới, cho phép doanh nghiệp, các công ty đưa các ứng dụng trong công việc ngoài đời thực vào trong một trò chơi nhằm giúp mọi người tìm hiểu, nghiên cứu và chơi để tăng năng suất làm việc. Hay là việc ứng dụng các thành phần của Game vào trong các lĩnh vực khác để tạo ra một trải nghiệm thú vị cho người dùng, gắn kết người dùng với các ứng dụng phần mềm như website hay mobile app...
Trong xu hướng phát triển vài năm gần đây, Game hóa đã trở thành thuật ngữ được dùng trong nhiều lĩnh vực như phát triển phần mềm, marketing, giáo dục, hoạt động nhân sự,..
Từ thời điểm Game hóa trở thành một từ thông dụng trong ngành, một nghiên cứu từ BlueWeave Consulting đã phát hiện ra rằng thị trường Game hóa giáo dục toàn cầu trị giá 697,26 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 4144,97 triệu USD vào năm 2027. Tuy nhiên, các thương hiệu EdTech hiện tại vẫn đang tìm kiếm một số quan điểm mới về cách Game hóa đồng hành cùng giáo dục trong tương lai.
Đại dịch Covid-19 đóng vai trò như một chất xúc tác cho khái niệm Game hóa, vì Game hóa thúc đẩy tất cả các cơ sở giáo dục sử dụng phương pháp học tập kết hợp. Nhu cầu cải thiện sự tương tác đã khiến các nhà giáo dục đặc biệt xem xét việc học được đánh giá là một cách tiếp cận nâng cao đối với Học trực tuyến. Toàn bộ ý tưởng về Game hóa trong EdTech có bố cục hoặc giao diện giống trò chơi điện tử để khuyến khích học tập tương tác.
Trong bài viết này, MATE sẽ cố gắng làm nổi bật lợi ích mà Game hóa có thể mang lại những đổi mới cần thiết cho ngành EdTech đồng thời nêu bật một số lợi ích về việc sử dụng Game hóa trong học tập từ xa.
Khám phá lợi ích của Game hóa trong EdTech
Với mục tiêu cung cấp dịch vụ giáo dục trong thời kỳ đại dịch, lựa chọn sự đổi mới đã chiếm vị trí hàng đầu trong ngành giáo dục. Từ các mô-đun học tập nâng cao giúp sinh viên khám phá sở thích của họ về ngôn ngữ lập trình đến các mô hình đăng ký miễn phí, mọi thứ đã có một bước nhảy vọt. Sự quan tâm tương tự đối với sự đổi mới cũng được quan sát thấy ở phía phụ huynh, với những phụ huynh sẵn sàng đầu tư hơn bao giờ hết vào công nghệ để khuyến khích học tập bao gồm sử dụng các bộ dụng cụ tự làm hoặc đồ chơi STEM cung cấp nội dung số số để vượt qua các ràng buộc về thời hạn học tập với các phương pháp thực hành tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, sự ra đời của sản phẩm cá nhân hóa với AI đã kích hoạt sự đổi mới trong giáo dục như Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR).
1. Sáng tạo trong học tập
Game hóa (Gamification) là tương lai của sự đổi mới trong ngành EdTech. Sự ra đời của AI, Big Data, công nghệ Cloud, IoT, học tập trên thiết bị di động và VR đều có tiềm năng làm phong phú thêm quá trình học tập được đánh giá cao. Điều này khuyến khích các phương pháp học tập dựa trên trò chơi tại các trường học, để giữ cho học sinh hứng thú trong quá trình học tập. Hơn nữa, trò chơi hóa làm tăng cơ hội áp dụng thực tế các khái niệm giáo dục, vì nó cho học sinh cơ hội sử dụng trí tưởng tượng của họ. Với phần giới thiệu chi tiết hơn về các ứng dụng trong thế giới thực của môn học, các phương pháp thực hành được đánh giá cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên huấn luyện học sinh. Quan trọng hơn, trò chơi hóa có thể giúp tiếp thị các giải pháp EdTech trong khi hiểu rõ hơn về hiệu quả của các ứng dụng trên công nghệ nhập vai.