Nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến với M-LMS

Nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến cho sinh viên với những ý tưởng tốt nhất

Giáo dục là hình thức học tập theo đó kiến thức, kỹ năng, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác ở các lứa tuổi khác nhau thông qua giảng dạy, đào tạo hay nghiên cứu. Giáo dục thường diễn ra dưới sự hướng dẫn của người khác, nhưng cũng có thể thông qua tự học. Bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng đáng kể lên cách mà người học suy nghĩ, cảm nhận, hay hành động đều có thể được xem là có tính giáo dục.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây quá trình phát triển nền giáo dục đang được cải tiến bằng các phương pháp, công nghệ học tập trực tuyến khác nhau với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy. Một số trường học và doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần có sự cải tiến, thay đổi về cách thức đào tạo, học tập thông qua các buổi học online trực tuyến để cập nhật kiến thức giáo dục mới nhất cũng như duy trì quá trình học tập được xuyên suốt.

Ban đầu việc chuyển đổi sang giảng dạy trực tuyến là một thách thức lớn vô cùng khó khăn đối với hầu hết các nhà giáo dục và học sinh. Bao gồm kết nối internet, thiếu các tiện ích và công cụ hiệu quả cũng như việc thích nghi với các phương pháp học tập mới.

  • Đối với giáo viên và học sinh sinh viên thì đây là một thách thức lớn để thích ứng với mô-đun học tập mới này. Giáo viên cần phải đảm bảo rằng học sinh sinh viên đang chú ý và thu hút vào nôi dung của toàn bộ lớp học và hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Còn đối với những sinh viên đã quen với phương pháp sư phạm lớp học truyền thống thì đây cũng là một sự chuyển đổi khó khăn, một sự thay đổi chuyển biến cả về tâm lý lẫn hiệu quả học tập. 


Vì vậy, làm thế nào để các trường học có thể nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến cho học sinh của mình? Dưới đây là một số mẹo để chúng ta có thể tham khảo:

Ý tưởng tạo trải nghiệm học tập trực tuyến hiệu quả cho sinh viên

  • Tập trung vào phát triển nội dung E-Learning

Nói một cách đơn giản, phát triển nội dung E-Learning là một quy trình liên quan đến việc tạo ra một khóa học cho phép một cá nhân cụ thể tìm hiểu về một chủ đề cụ thể. Quá trình sắp xếp nội dung học tập giúp mọi người tìm hiểu về những điều người học quan tâm hoặc thấy hữu ích để mang lại lợi ích cho sự phát triển tổng thể của cá nhân người học.

Tuy nhiên, chỉ yêu cầu học sinh của mình học thông qua sách giáo khoa và đưa ra những ý tưởng mới trong học tập sẽ không đem lại tính hiệu quả cao cũng như phát triển hết trí thông mình của người học. 

LMS, hay Hệ thống quản lý học tập, hoạt động như một trung tâm trực tuyến. Ở đây, giáo viên sẽ phải đưa ra những cách sáng tạo để giải thích một khái niệm cụ thể và đây là nơi giúp ích cho việc sáng tạo nội dung thu hút người học hứng thú vào các hoạt động và đem lại kết quả tốt nhất. 

  • Sử dụng các phần nhỏ thông tin

Một mẹo khác để làm cho các lớp học trực tuyến trở nên tương tác hơn là chia sẻ thông tin theo từng phần nhỏ hơn là chia sẻ toàn bộ khái niệm trong một lần. Trong phương pháp cũ, học sinh sẽ có thể xử lý thông tin tốt hơn và nhanh hơn. Vì vậy, nên tạo ra nhiều câu hỏi cho học sinh và thực hiện các câu đố bất ngờ để đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh sinh viên một cách thường xuyên.

  • Tạo các công cụ âm thanh và video để tương tác tốt hơn

Thay vì chỉ truyền tải thông tin được cung cấp trong sách, sử dụng các công cụ âm thanh và video rất hiệu quả trong việc dạy và học trực tuyến. Video YouTube về một chủ đề cụ thể và Podcast là một số ví dụ. Nếu giáo viên và nhà trường muốn chương trình giảng dạy cũng như mặt hình thức về các khóa học được cá nhân hóa hơn, thì M-LMS có thể làm tốt điều đó bằng cách tạo tệp riêng biệt tương ứng với từng cá nhân học sinh sinh viên.